วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Part of Speech

     


    Part of Speech คือ คำภาษาอังกฤษที่เราใช้พูดหรือเขียนทุกคำในแต่ละประโยคล้วนถือเป็น Part of Speech หรือเป็น "ส่วนของคำพูด" ทั้งสิ้น
    คำแต่ละคำ Part of Speech แบ่งออกเป็น 8 ชนิด ดังนี้


     1. Noun  คำนาม  ชื่อที่ใช้เรียก คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ คุณสมบัติหรือคุณค่าต่างๆ เช่น
         ชื่อคน  : John, Areeya  เป็นต้น
         สัตว์  : Dog, Cat, Elephant  เป็นต้น
         สิ่งของ  : Pen, Car, Book  เป็นต้น
         สถานที่  : School, Hospital  เป็นต้น
         คุณสมบัติหรือคุณค่า  : Gratitude, Honesty  เป็นต้น


     2. Pronoun  คำสรรพนาม  คำที่ใช้เรียกแทนคำนาม เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเรียกชื่อนั้นซ้ำไปซ้ำมาทำให้ฟังแล้วไม่ต่อเนื่อง เราจึงจำเป็นต้องใช้คำสรรพนามในการเรียกแทนคำนามเหล่านั้น
         คำสรรพนาม เช่น I, You, We ,They, He, She, It เป็นต้น


     3. Verb  คำกริยา  คำหรือกลุ่มคำ แสดงให้เรารู้ว่าประธานทำอะไร หรือทำให้เรารู้การแสดงออกของประธาน
         เช่น Is, have, are, read, wash เป็นต้น


     4. Adverb  คำกริยาวิเศษณ์  คำที่ขยายกริยา จะช่วยบอกให้เรารู้ว่าประธานได้แสดงกริยานั้นอย่างไร ในขณะที่คำกริยาบอกให้เรารู้ถึงการแสดงออกของประธาน แต่คำกริยาวิเศษณ์ช่วยให้เราเห็นภาพของการแสดงออกนั้นว่าเป็นอย่างไรได้ชัดเจนขึ้น
         เช่น gently (อ่อนโยน), rudely (หยาบคาย) เป็นต้น


     5. Adjective  คำคุณศัพท์  คำที่ช่วยขยายคำนาม หรือสรรพนามให้เราได้เห็นภาพ หรือคุณสมบัติของคำนามนั้นชัดเจนยิ่งขึ้น
         เช่น pretty (สวยน่ารัก), mean (ใจแคบ) เป็นต้น


     6. Preposition  คำบุพบท  คำที่ใช้เชื่อมคำนามและคำสรรพนาม กับคำอื่นในประโยคเพื่อช่วยให้ความหมายของประโยคสมบูรณ์และสละสลวยขึ้น
         เช่น is, on, in, to, from, by เป็นต้น


     7. Conjunction  คำสันธาน  คำที่ใช้เชื่อมคำ วลี หรือประโยคเข้าด้วยกัน
         เช่น and, or, but, while, however เป็นต้น


     8. Interjection  คำอุทาน  คำอุทานอาจเป็นคำๆ เดียวหรือเป็นประโยคก็ได้ ใช้เมื่อเราอุทานหรือพูดออกมา เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกของเราในขณะนั้น
         เช่น Oh! (โอ้), Wow! (ว้าว) เป็นต้น


อ้างอิง : คู่มือเก่งอังกฤษ พิชิตไวยากรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น